Tips cho instax MINI 9 Fujifilm

2 bạn chủ shop Instax Trà Sữa xin chào mọi người. Bài viết này mình xin được dành cho 1 vấn đề hay còn có thể gọi là tips cho các bạn đang sử dụng Mini 9. Vấn đề này sẽ xoay quanh 2 điều: một là hiểu rõ ràng về từng chế độ trên máy và hai là biết cách chụp thế nào cho đẹp.

Về cơ bản máy và chế độ:

Trên máy Instax Mini 9 có 5 chế độ chụp ảnh, nếu muốn chỉnh chế độ thì các bạn phải xoay vòng tròn trên lens. Mini 9 không phải máy auto 100% nên khi thấy đèn đỏ chỉ vô chế độ nào, các bạn phải xoay vòng tròn trên lens tới chế độ đó thì mới là đã chọn chế độ, còn đèn chỉ là gợi ý chọn chế độ của máy theo đúng điều kiện ánh sáng nhận được từ cảm biến ánh sáng của máy.

  • Hikey: chụp sáng nhất, chế độ này dành cho chụp ở điều kiện cực thiếu sáng, tuy vậy cần phải có đèn flash (đừng dùng tay che flash nhé)
  • Trong Nhà, Buổi Tối F12.7 (hình ngôi nhà): chụp trong điều kiện thiếu sáng.
  • Trời Mây F16 (hình đám mây): chụp trong dk ánh sáng yếu
  • Trời Nắng F22 (mặt trời hơi tia): chụp trong điều kiện nắng nhẹ
  • Nắng Gắt F32 (mặt trời nhiều tia): chụp trong điều kiện nắng gắt

Về cách chụp:

Máy mini 9 thực ra chụp rất đơn giản chỉ cần đưa lên --> xoay lens máy theo chế độ đèn báo hiệu --> chụp


Ánh sáng:

Thiên về kĩ thuật 1 chút thì máy Mini 9 có tốc độ màn trập là 1/60s. Các chế độ tương ứng với khẩu độ như sau:
- hikey = F10
- trong nhà = F12.7
- trời mây = F16
- trời nắng nhẹ = F22
- trời nắng gắt = F32

Khẩu độ là độ mở khẩu, cho phép ánh sáng đi vào ống kính. Giá trị chữ số về chênh lệch khẩu độ được gọi là F. Khi mở khẩu (F càng nhỏ) thì lượng ánh sáng sẽ vào nhiều và ngược lại.
Do đó ở chế độ trong nhà, ánh sáng không tốt, độ mở khẩu khá to (F12.7) giúp ánh sáng vào nhiều hơn và hình chụp được sáng hơn. Lỡ như bạn đang ở ngoài trời nắng mà chọn nhầm chế độ trong nhà thì khẩu vẫn mở to, ánh sáng vào nhiều thì sẽ gây tình trạng cháy film. 
Tương tự, nếu bạn ở trong nhà điều kiện sáng không tốt mà chọn nhầm chế độ nắng gắt (F32) thì khẩu mở nhỏ, ánh sáng vào ít sẽ gây hiện tượng hình bị tối.
Áp dụng theo kiểu này thì tụi mình hiểu được thêm về cách các chế độ hoạt động, nhờ đó cũng sẽ chụp được tấm ảnh như ý nè.

Cảm biến ánh sáng sẽ cho biết chế độ nào là phù hợp nhất. Tuy nhiên, có một số thời điểm, các bạn dù chỉnh đúng chế độ theo máy nhưng hình ra vẫn quá sáng hoặc quá tối, phải làm sao?
  • Nếu hình quá sáng với bạn, hãy chỉnh lên 1 chế độ (ví dụ: Trong Nhà --> Trời Mây ; Trời Mây --> Nắng Nhẹ; Nắng Nhẹ --> Nắng Gắt), sau đó hình sẽ bớt sáng hơn do máy nhận vào ít ánh sáng hơn.
  • Nếu hình quá tối: hãy chỉnh xuống 1 chế độ (ví dụ: Trời Mây --> Trong Nhà --> Hikey) khi này hình sẽ sáng hơn do máy nhận nhiều ánh sáng vào hơn.
Như vậy là ta giải quyết được vấn đề hình sáng tối. Tuy nhiên, khi chụp trong tối các bạn phải để ý đến khoảng cách của máy và người được chụp. Flash của Instax Mini 9 chỉ hiệu quả và bắt được xa nhất là 2m khi ở trong tối. Do đó, khi chụp trong tối, các bạn phải chắc rằng khoảng cách từ chỗ mình đứng chụp tới background, chỉ cách xa nhất 2m thôi nhé, như vậy mới thấy được background, còn người được chụp thì có thể cách mình 0.6-1m mới thấy rõ được.

Hikey mode: 

Một tips nhỏ khi chụp Mini 9 trong nhà mà vẫn tối thì hãy chỉnh ngay đến chế độ Hikey nhé! Chế độ này được sử dụng trong điều kiện thiếu sáng hoặc tối như là bar, club, nhờ đó hình tụi mình sáng hơn nhiều nè 💡
Và quan trọng nhất!!! Đèn hiển thị cho tụi mình chế độ gợi ý, không phải chế độ mình đang chọn đâu nha mọi người ơi. Nhiều bạn nhắn bảo máy hư vì xoay lens mà đèn không chạy theo, tuy nhiên là đèn chỉ gợi ý thôi đó. Nhớ nha nhớ nha 😚😚


Khoảng cách:

Mini 9 chụp tốt từ khoảng cách 0.6m đến vô cực tính từ máy cho đến vật được chụp, nếu chụp gần hơn 0.6m thì hình sẽ bị nhoè, giống như bị out nét vậy đó.
Tips: Nếu các bạn muốn thấy rõ người được chụp, thì khoảng cách từ máy đến người đó phải nằm trong tầm 0.6-1m, đây là khoảng cách tối ưu để mini 9 chụp được người, còn chụp cảnh thì thích xa bao nhiêu cũng chơi hết.


Lens close-up: Khác với mini 8, mini 9 có thêm 1 cái Lens Close-up (tiến lại gần nhau hơn). Lens này chuyên dùng để chụp gần (selfie, chụp khoảng cách gần), khoảng cách gần nhất nó chụp được sẽ là 35 cm. Như vậy khi chụp selfie, chúng ta nên gắn lens này vào. Mình đã thử nhiều, đặc biệt là chụp selfie, nếu ko có cái lens này rất dễ out nét. Nên gắn vào để có tấm hình thiệt xinh nhé các bạn !!!

Điều cuối cùng mình mong rằng các bạn hãy thử, trải nghiệm và chấp nhận chụp sai để rút kinh nghiệm cho những tấm hình đẹp hơn nè. Bản thân tụi mình đến với Instax cũng chỉ là những em gà mờ, cũng sai, cũng hư gần 100 tấm ảnh thì mới tự mình tìm được những tips để chơi máy nè. Hy vọng rằng các bạn sẽ chụp được nhiều hình xinh xắn khoe tụi mình nhé! 

______

✨✨ Snap your Instax photos with a tag @instaxtrasua and your photos could be on us 💯

Shop now or cry later

#instax #mini9 #mini70 #mini90 #mayanhlaylien #instaxcamera #album #instantcamera #instaxmini #filminstax #phukieninstax #mayanhlayngay #SQ20

_______

Find us on:

_ 🏠: 26 Nguyen Van Nguyen, Tan Dinh Ward, Dist. 1

_ 🌐: www.instaxtrasua.com

_ 📲: Facebook/ Shopee: INSTAX TRÀ SỮA