Tại sao khi chụp Instax Mini 9 hình bị tối / Làm sao chụp ảnh Instax MINI 9 trong tối?

Xin chào các bạn mê Instax, câu hỏi vì sao khi chụp instax mini 9 nhiều khi hình bị tối được rất nhiều bạn hỏi shop suốt thời gian qua. Hôm nay ITS xin tóm tắt lại 1 số trường hợp như sau:

Chỉnh sai chế độ:

Thiên về kĩ thuật 1 chút thì máy Mini 9 có tốc độ màn trập là 1/60s. Các chế độ tương ứng với khẩu độ như sau:
- hikey = F10
- trong nhà = F12.7
- trời mây = F16
- trời nắng nhẹ = F22
- trời nắng gắt = F32

Khẩu độ là độ mở khẩu, cho phép ánh sáng đi vào ống kính. Giá trị chữ số về chênh lệch khẩu độ được gọi là F. Khi mở khẩu (F càng nhỏ) thì lượng ánh sáng sẽ vào nhiều và ngược lại.
Do đó ở chế độ trong nhà, ánh sáng không tốt, độ mở khẩu khá to (F12.7) giúp ánh sáng vào nhiều hơn và hình chụp được sáng hơn. Lỡ như bạn đang ở ngoài trời nắng mà chọn nhầm chế độ trong nhà thì khẩu vẫn mở to, ánh sáng vào nhiều thì sẽ gây tình trạng cháy film.
Tương tự, nếu bạn ở trong nhà điều kiện sáng không tốt mà chọn nhầm chế độ nắng gắt (F32) thì khẩu mở nhỏ, ánh sáng vào ít sẽ gây hiện tượng hình bị tối.
Áp dụng theo kiểu này thì tụi mình hiểu được thêm về cách các chế độ hoạt động, nhờ đó cũng sẽ chụp được tấm ảnh như ý nè.

Như các bạn đã biết, trên Instax MINI 9 có 5 chế độ nhưng chỉ có 4 đèn gợi ý chế độ. 4 đèn này sẽ nhảy theo như cảm biến ánh sáng của máy đo được....


chế độ chụp instax mini 9


Và chúng ta rất nên xoay lỗ tròn nhỏ trên lens theo như đèn của máy để chụp

Tuy nhiên sẽ có lúc các chế độ của máy cũng chưa đúng 100%, nếu chúng ta lấy ví dụ đang chụp ngoài trời mây mà hình tối quá thì chúng ta hãy xoay về 1 chế độ để sáng hơn. (Trời Mây -> Trong nhà)
Do đó cách tốt nhất để thấy hình sáng hơn là xoay về 1 chế độ:
Nắng Gắt -> Nắng -> Mây -> Nhà
Nếu chế độ Ngôi Nhà vẫn chưa đủ sáng thì bạn hãy dùng Hi-key nhé

Khoảng cách ảnh hưởng của Flash:

Nhiều khi kể cả chỉnh chế độ cũng chưa đủ để làm tấm ảnh của instax MINI 9 sáng lên đủ so với mong muốn. Nếu trường hợp này có xảy ra, chúng ta có thể nói là MINI 9 đã làm hết khả năng rồi và chúng ta đang chưa hiểu được khoảng cách tối đa mà instax MINI 9 có thể chụp được.

Ví dụ chúng ta đang chụp trong văn phòng đầy ánh đèn neon, mắt chúng ta sẽ thấy căn phòng rất sáng. Tuy nhiên khi dùng instax MINI 9 chụp căn phòng đó thì ôi thôi, hình tối thui.

Trường hợp này sẽ được lý giải bằng thang nhiệt độ của ánh sáng (tham khảo Color Temperature). Ở thang đo này đèn huỳnh quang có nhiệt độ ánh sáng là 3000k, tuy nhiên Instax Mini 9 cùng tốc độ màn trập 1/60 giây sẽ không cho phép ánh sáng có kịp thời gian để ảnh hưởng đủ mạnh lên film để tạo ra ảnh sáng rõ ràng từ đó tạo ra một tấm ảnh bị càng xa càng tối.

Nếu cũng dùng MINI 9, nhưng ta đem ra ngoài trời nắng để chụp thì lại thấy ánh sáng rất rõ ràng. Ánh sáng ban ngày có nhiệt độ là 5000-5500K, nhờ vậy mà tấm ảnh instax cũng hiện rõ ràng hơn khi chụp ngoài ánh sáng ngoài trời.

Vậy câu hỏi là "Làm sao để chụp Instax MINI 9 trong tối?" sẽ được trả lời rất đơn giản: phụ thuộc vào khoảng ảnh hương của ánh sáng có nhiệt độ cao. Ở đây ánh sáng có nhiệt độ cao lên tới 5000K tương đương ánh sáng ban ngày thì chỉ có 1, đó chính là "FLASH" của máy. Tuy nhiên tầm ảnh hướng có ánh sáng này chỉ vỏn vẹn có 2.7m xa hơn nữa thì ánh sáng flash sẽ trở nên yếu và không còn có thể hiện rõ ràng lên film được nữa.

Kết luận khi chụp instax MINI 9 trong tối, để hình và đối tượng chụp dc sáng thì tất cả các vật được chụp phải cách máy không quá 2.7 mét. Nếu background xa hơn 2.7m thì mọi thứ trong background cũng sẽ tối thui.