Fujifilm instax MINI 70: Hoàng tử lai của nhà Fuji Instax.

Instax mini 70 ra đời vào năm 2015, được định hướng vào tầm sản phẩm trung cấp trên mini 9, dưới mini 90 một tẹo. Do bị kẹp giữa hai số 9 nên chức năng mini 70 vừa đủ xịn hơn mini 9.
Kiểu dáng mini 70 cũng lai từ hai dòng mini này. Đối với Mini 70 - nói là hiện đại cũng không đúng, mà cổ điển cũng không xong! Chúng mình gọi Mini 70 là hoàng tử lai của thế giới instax là vì vậy. Sau đây là câu chuyện trải nghiệm hoàng tử lai của tụi mình...
 

1/ Câu chuyện đo sáng:

image
 
Dĩ nhiên nói đến nhiếp ảnh thì vấn đề đầu tiên phải nói là chuyện đo sáng. May mắn thay, mini 70 có hệ thống đo sáng tự động khá tốt, nhất là trong tình trạng ánh sáng yếu, như ở trong nhà hay ở các buổi vui chơi party. Flash của mini 70 có thể giúp bạn có một bức ảnh ổn trong đa số trường hợp. Đúng với tiêu chí chuyên selfie và chân dung của mình, mini 70 hỗ trợ tối đa cho ảnh chân dung với chế độ selfie và kiểu dáng chụp tối ưu cho khổ dọc thay vì nằm ngang như những máy thông thường. Ảnh chân dung của mini 70 theo mình đánh giá là đặc biệt xuất sắc trong đại gia đình instax Fujifilm.
 
image

Mini 70 chỉ có nút chụp phía trước, tối ưu cho ảnh chân dung khổ dọc.

image
Ảnh chân dung của mini 70
 
“Nhưng”, dĩ nhiên mini 70 không thể tỏa sáng lấn át phần của những máy khác, không thì fuji sao bán được máy! Mini 70 có nhược điểm chết người đó là đo sáng rất tệ trong môi trường có sự chênh lệch ánh sáng lớn. Như những bức hình sau đây, dù có chụp trong điều kiện ánh sáng tốt, nhưng do chênh sáng quá nhiều ở phần background mà mini 70 cho ra những bức ảnh fail ơi là fail như vầy.
 
image

Mode high key hoặc flash cứu những bàn thua trông thấy!

Cách khắc phục là bạn cần chú ý đến ánh sáng khi chụp và chuyển qua mode bật flash nếu chụp ảnh chân dung, và chế độ high key nếu chụp ảnh phong cảnh khi cần. Khi đó mini 70 sẽ phát huy tối đa sức mạnh thần thánh của mình!

2/Câu chuyện lấy nét

Mini 70 có 3 chế độ lấy nét khác nhau: bình thường, phong cảnh và macro. Đây là những mode khá quan trọng, quyết định ảnh của bạn có nét hay không. Chế độ lấy nét tự động của mini 70 cho độ nét tốt trong khoảng cách từ 60cm đến 3m. Vừa đủ cho những bức hình trong khoảng cách 2 sải tay.
 
image

Chế độ lấy nét mặc định gần như hoàn hảo cho mọi hoàn cảnh

Ảnh chụp với mode landscape của máy

image
Ảnh chụp với mode landscape của máy

Và đặc biệt là ảnh macro, tức là chụp ảnh ở khoảng cách gần , từ 30-60 cm, như hoa lá, ruồi kiến,… Ngoài việc chuyển sang chế độ macro trên máy, còn một lưu ý nhỏ rằng nếu bạn muốn ảnh không bị lệch so với những gì bạn nhìn trong khung ngắm, bạn hãy đặt chữ “O” trong máy CHẾCH LÊN BÊN PHẢI một tí rồi hẳng chụp nhóe.

image
Chú thích trong hướng dẫn sử dụng của máy

Nguyên do là lens và ống ngắm của mini 70 nằm lệch với nhau, vì vậy ảnh sẽ không đúng y như bạn nhìn trong khung ngắm đâu. Khi chụp xa, bạn sẽ không để ý đến điều khác biệt này, nhưng khi chụp gần thì sự “lệch pha” này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh cuối cùng. Bạn nên chú ý nhé!
 
image

Đừng tốn phim vì thiếu hiểu biết như Tú :(

3/ Hoàng tử lai lách luật nhà Fuij

Mini 70 là một chiếc máy tốt và toàn năng. Bằng chứng là dù đã ra mắt từ năm 2015 đến giờ máy vẫn chưa bị thay thế. Nhưng dĩ nhiên vì anh quá đẹp và tài giỏi nên sẽ bị người đời ganh ghét mà cho anh một vài điểm bất toàn, để khách hàng không vì anh mà ngó lơ những thành viên khác trong gia đình Instax. Điểm bất toàn đó so với anh cả mini 90 là mini 70 không có mode chồng film thần thánh. Nếu thích và muốn có chức năng này, bạn phải bỏ thêm tiền để mua mini 90! Và dĩ nhiên hoàng tử không cam chịu sự trù dập bất công này. Mini 70 hoàn toàn có thể chụp chồng film hay double exposure theo mánh sau đây:
 
1/ Trước khi chụp, bạn hãy mở nắp buồng film ra. Chỉ cần mở hờ thôi, KHÔNG CẦN phải mở toang hoang để tránh cho film bị cháy.

Chỉ cần mở hờ hững thế này thôi

image
Chứ ĐỪNG banh ra tét lét như vầy. ĐỪNG NHA!!!

2/Hãy cứ chụp bao nhiêu bức ảnh bạn muốn, máy sẽ không đẩy film ra ngoài nhưng vẫn đo sáng và sử dụng được các mode chụp như bình thường.
image
3/Sau khi đã chụp đủ, bạn hãy đóng nắp buồng film lại và ấn chụp. Theo quán tính, hoàng tử lai sẽ đẩy miếng bảo vệ màu đen ra mà không tiến hành chụp ảnh, nên bạn sẽ có trên tay bức hình chồng film ảo tung chảo của riêng mình mà không lo ảnh bị chồng thêm hình không mong muốn.
image
Voilà, thế là mini 70 đã lách luật thành công để trở thành một chàng hoàng tử tài sắc vẹn toàn trong thế giới instax. Dĩ nhiên, khuyết điểm của mánh này là khiến cho số shot của máy bị reset lại từ đầu, nên bạn cần lưu ý ghi nhớ số shot trước khi mở nắp buồng film ra để tránh trường hợp lỡ mất những khoảng khắc quan trọng vì film hết bất tử!
image
Thế thôi, đó là tất cả mẹo và kinh nghiệm mình thu được trong quá trình mình sử dụng instax mini 70. Nếu các bạn yêu thích kiểu dáng của em nó giống như mình thì hãy lựa chọn một màu áo mà bạn mong muốn và hốt em ngay và luôn! Hoàng tử lai instax sẽ không làm bạn thất vọng! 📷