Instax Mini 11 và Instax Mini 9 - Lựa chọn nào là phù hợp cho bạn?

Nếu nói đến máy ảnh lấy liền, mọi người chắc chắn sẽ nghĩ ngay đến máy ảnh lấy liền Instax của Fujifilm. Từ khi hãng ra mắt các máy như mini 9 , mini 70 và các dòng khác, Fujifilm chưa bao giờ khiến mọi người thất vọng, mỗi máy sẽ luôn có đặc điểm riêng biệt, mà không dễ có thể bắt gặp ở một máy Instax khác.

Tháng 2/2020 vừa qua, hãng đã cho ra mắt mẫu máy chụp ảnh lấy liền Instax Mini 11 - vừa dễ sử dụng, nhỏ gọn và đặc biệt - vừa dễ sử dụng, nhỏ gọn và đặc biệt - vừa dễ sử dụng, nhỏ gọn và đặc biệt được trang bị thấu kính bằng kính - khác với các máy thông thường là thấu kính lens bằng nhựa. Nếu bạn đang xem xét để nâng cấp, nên chọn dòng máy nào thì hãy cùng tụi mình xem qua bài dưới đây: Instax Mini 9 và instax Mini 11 - Lựa chọn nào là phù hợp cho bạn?

1. Về kiểu dáng và thiết kế:

Về cơ bản thì Mini 9 và Mini 11 đều có chút giống nhau, tuy nhiên xét về bề rộng hai máy mini 11 lại hẹp hơn mini 9 một xíu. Tuy cảm giác cầm nắm không được nặng bằng em mini 9, nhưng có thể em mini 11 sẽ chiếm ít diện ích hơn trong túi bạn đó!

Ngoài việc Mini 11 nhẹ hơn so với Mini 9 (293g so với 307g kèm với pin, dây đeo và lens) thì Mini 11 cũng cũng mỏng hơn Mini 9. Về độ dày thì hai máy gần như là giống nhau. Mini 11 thực sự nhỏ hơn và nhẹ hơn một chút, nhưng không quá nhiều để bạn chú ý.

Fujifilm ra cho ra mắt mini 11 với 5 màu siêu dễ thương: Ice White, Blush Pink, Charcoal Gray, Lilac Purple và Sky Blue. Thiệt tình mà nói nhìn em màu tím làm tim mình muốn rụng rời vì ẻm luôn!

2. Chế độ Selfie/ chụp cận cảnh

 

Về mặt trước của máy, nhìn chung giữa Mini 11 và Mini 9 không có sự khác biệt nhiều. Fujifilm vẫn giữ thiết kế gương selfie trên lens máy giúp người chụp có thể căn ảnh selfie chính xác hơn.

Với Mini 9, nếu bạn muốn , nếu bạn muốn chụp cận cảnh hay selfie, bạn , bạn bắt buộc phải gắn lens selfie lên lens của máy. Làm như vậy sẽ giảm khoảng cách lấy nét tối thiểu của máy ảnh từ 60cm xuống (trong khoảng từ 35cm đến 50 cm bạn chụp cận cảnh thì ảnh sẽ rõ). Tuy nhiên, có một vài lưu ý: việc gắn và gỡ bỏ hơi có chút xíu xiu khó khăn cho bạn nào không có móng tay, hoặc bạn có thể cũng rất dễ quên ở nhà, hoặc tình trạng xấu nhất nếu mất luôn lens selfie thì bạn phải mua lại.

Khác với mini 9 thì Fujifilm đã trang bị cho Mini 11 lens selfie tích hợp trên ống kính. Chỉ cần kéo ống kính thì bạn đã có thể để bật lens selfie ra, bạn sẽ được chụp cận cảnh trong khoảng cách từ 30 đến 50 cm. Như vậy mình không cần phải mang lens rời theo, cũng sẽ không sợ mất lens nữa. Và đừng quên đặt lại lens khi bạn đã chụp xong nhen!

Lưu ý nhỏ: Do lens máy và ống ngắm là hai bộ phận độc lập, khi chụp cận cảnh (30cm - 50cm) bạn chụp hãy nhớ chếch máy lên góc phải để ảnh được vào giữa khung nha

 

3. Tự động đo sáng:

Thay vì ở Mini 9, trước khi chụp phải xoay lens để điều chỉnh ánh sáng (máy sẽ có cho mình các chế độ như trong nhà, trời mây, hi-key,... phù hợp với nhiều độ sáng khác nhau) thì đối với mini 11, máy đã tự động đo sáng như các máy mini 70 hay mini 90. Về điểm trên, mini 11 đã là một máy đáng để cho các bạn mới dùng Instax upgrade lên rồi!

Máy mini 11 sẽ tiện lợi hơn nhiều so với Mini 9 - vì bạn sẽ rất dễ quên xoay ống kính chỉnh chế độ thích hợp nếu bạn đang vội vàng chụp ảnh! Máy sẽ giúp bạn đo sáng nên bạn sẽ không sợ ảnh ra bị sáng quá hay tối quá. Tất cả bạn chỉ cần làm là bật máy lên và chụp. Đây cũng là một cách giảm thiếu films bị hư hao nè!

Khi đo sáng, máy sẽ điều chỉnh tốc độ màn trập, đèn flash tự động để cho người chụp một ảnh đẹp nhất. Tốc độ màn trập của instax Mini 9 chụp cố định là 1/60 giây, nhưng đối với mini 11 thì tốc độ màn trập được thay đổi dao động từ 1/2 đến 1/250 tùy thuộc vào lượng ánh sáng xung quanh cảnh quang nơi bạn chụp. Điều này tương ứng với kể cả khi bạn chụp ban ngày hay chụp người, chụp vật trong đêm tối (tối đa 2m) thì vẫn sẽ thấy background cảnh và ảnh vẫn sáng đó!

Với Với thấu kính lens bằng kính, mini 11 tuy là máy tầm trung phân khúc giá rẻ nhưng lại có thấu kính lens bằng kính (điểm đặc biệt chỉ có các dòng máy medium format mới có hay các máy như Lomo Automat Glass - giá thành cao). Nhờ vậy nên máy có thể nhận được ánh sáng đều hơn mini 9, cho màu sắc ảnh được rõ nét hơn so với mini 9 rất nhiều. Đây cũng là một điểm siêu xịn về máy mà mình rất cưng nè, cưng lắm lắm luôn!

4. Về phụ kiện

Ngoài máy, dây đeo tay, pin theo máy, giấy hướng dẫn sử dụng, ... kèm trong hộp khi mua Mini 9, Mini 11 còn có hai nút ping trang trí để dán vào nút chụp siêu cưng: một cái sẽ trông giống như một viên kim cương nhỏ xíu, cái còn lại sẽ phát sáng trong đêm.

Màu sắc của hai phụ kiện tương ứng với màu của máy ảnh nên mọi người người có thể trang trí tuỳ thích nè!

Ping đính nút chụp ảnh thêm cưng

Bao da bảo vệ máy

Để bảo vệ máy, mini 9 hay mini 11 vẫn cần một case bảo vệ cho mình khỏi trầy xước và va đập, về item này bạn có thể tham khảo tại Instax Trà Sữa với nhiều mẫu đa dạng đó (>”<).

4. Kết luận:

Fujifilm Instax Mini 11 là máy rất thú vị, vừa túi tiền và cũng là một chiếc máy selfie chất lượng okie trong dòng Instax. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy ảnh lấy liền và không muốn chi nhiều quá nhiều tiền thì mini 11 là em máy mà bạn cần có đó!

Một lần nữa, mình tên Thư và đến từ team Instax Trà Sữa. Hi vọng bạn có thêm nhiều tips hay ho và thiệt thiệt là nhiều kỷ niệm cùng với em Instax thân yêu.

Thank you for reading. Stay tune and follow Instax with your heart ♥️